Bánh trung thu- Vỏ bánh nướng- Moon cake 2012

Vốn dĩ blog này được làm nên để ghi lại những khoảng thời gian làm bánh đầy hứng khởi của mình, vì thế sẽ đi từ những buổi đầu tập tành cùng bột và đường. Thế nhưng lúc này khi mình đang viết những dòng này, mùa Trung thu đang rộn ràng ngoài cửa. Đèn lồng, trà và bánh trung thu đỏ rực ngoài phố. Những năm gần đây Trung thu còn được trẻ hoá với đầy những mặt nạ, trống, các phụ kiện hoá trang thật bắt mắt. Những ngày này, Sài Gòn vào mùa mưa, những cơn mưa liên tục làm phiền hà những con người đang vội vã công việc ngoài phố. Nhưng tiết trời mát mẻ se lạnh vào buổi sáng thế này cùng với cảm giác rạo rực của Trung thu, chuẩn bị nướng những chiếc bánh Trung thu thật khiến bếp nhà thêm ấm áp. Mùa này năm ngoái, chỉ vừa tập tành làm bánh được vài tháng, từ năm tháng 6/2011, cũng muốn hoà cùng các chị, các mẹ trên các diễn đàn chuẩn bị cho Trung thu, nhưng tự ngẫm lại chẳng tự tin để làm nên kế hoạch mùa Trung thu được gác lại.

Một năm lại qua, cũng biết bao chiếc bánh ngon được ra đời, những kinh nghiệm càng được tích luỹ thêm, càng cho mình thêm động lực. Vậy là mùa bánh của Tình thân đầu tiên trong đời mình cũng đã được ra lò. Lên danh sách tặng bánh, tính toán nguyên liệu, số lượng, bao bì, hộp,thời gian để làm… Vậy là cũng đã hoàn tất được 28 chiếc bánh đem tặng những người thân yêu. Chưa bao giờ mình lại làm nhiều như thế này, mất hơn một ngày trời làm không ngơi từ 9h sáng tới tận chiều tối. Hai ngày trước quả thật không thể ngồi viết baì vì quá mệt mỏi, đang trong thời gian luận văn, đề tài đang bị tắc nghẽn chưa có lối ra, hai tay mỏi nhừ vì nhân đậu xanh và trà xanh. Nhưng đến thời điểm này khi bài vở cũng tương đối ổn, thể trạng cũng khoẻ khoắn hơn, thì cảm giác sung sướng đang dâng lên ngập tràn khi nhiìn những thành quả vất vả của mình làm ra😀 Đểm làm được thành quả này phải nói đến một ngươời ô cùng quan trọgn đã giúp đỡ mình rất nhiệt tình dù anh ấya cẳang bo giờ động tớic hén dĩa🙂 Không đủ sức để tặng quá nhiều cho mỗi người nhưng làm nhiều vì để chia sẽ như đúng ý nghĩa chia sẽ yêu thương của Tết trung thu. Vì làm bánh trung thu có khá nhiều công đoạn nên cùng nhau chuẩn bị sẽ nhanh hơn, có lẽ vì thế bánh trung thu luôn có ý nghĩa sẽ chia. Chúc mọi người mùa Trung thu đầm ấm.

Bánh thành phẩm nhân thập cẩm

Bánh trung thu hình tháp tròn

Có khá nhiều công đoạn khi thực hiện bánh trung thu, làm nước đường, trứng muối, vỏ bánh, nhân, bọc bánh, đóng khuôn, nướng, phơi bánh lên màu… vì thế bài viết sẽ chia ra làm nhiều phần cho dễ theo dõi.

Công thức vỏ bánh nướng từ chị andee, công thức này mình cảm thấy ngon, có lòng đỏ trứng nên màu bánh trông vàng ngon hơn.

Vỏ bánh trung thu có trứng  (14 bánh loại 200-210)

  • Nguyên liệu:

–          500gr bột mì số 8

–          350gr nước đường

–          100gr dầu ăn

–          3 lòng đỏ trứng gà

–          2 tsp nước tro tàu

–          1/3 tsp baking soda

  • Cách làm

–          Cho nước đường, dầu ăn, lòng đỏ, nước tro tàu vào một tô quấy đều

–          Bột mình, baking soda trộn đều.

–          Cho hỗn hợp nước đường đã trộn ở trên vào bột và trộn đều cho đến khi hoà đều, không cần trộn quá lâu. Để bột nghĩ 30p, khi thấy mặt đã khô bắt đầu cân vỏ.

–          Theo như tỉ lệ chuẩn thì khối lượng vỏ bánh= ½ khối lượng nhân.

Vậy nên bánh 210gr như bánh của mình thì vỏ bánh=7ogr, nhân là 140gr.

5 thoughts on “Bánh trung thu- Vỏ bánh nướng- Moon cake 2012

  1. Bạn cho mình hỏi: mình làm vỏ bánh trung thu theo công thức này thấy lượng dầu nhiều quá khi nặn dầu chảy ướt cả tay. nên tạo hình rất khó mình làm mấy lần đều thấy vậy. Bạn bắt bệnh hộ mình với. Có phải do kỹ thuật nhồi bột chưa đúng không nhỉ?
    Mình sên nhân cũng vậy. khi nặn nhân cũng đổ dầu ướt đẫm tay (nhân đủ cứng không nhão).
    Cảm ơn bạn nhiều

    • Hi thủy,
      Mình không biết là thủy có cân nguyên liệu thật chính xác không, nhưng kì thực bánh trung thu cần độ chính xác cao tới từng gr. Cthức này mình đã sử dụng năm ngoái và cũng cảm thấy ổn, không bị tươm đầu, nhưng khi trộn bột mình chỉ nên trộn đều là ngưng ngay chứ không trộn quá lâu sẽ khô và nứt. Để 30p là vỏ bánh se mặt lại là mình làm được, bột vỏ chỉ dính chứ không bị tươm đầu như bạn nói,bạn có thể nên xem lại cách trộn bột. Về phần nhân mà tươm dầu thì thực ra năm bơnay mình có dùng một cách mới nhưng chưa kịp post lên, khi xào nhân sau khi cho toàn bộ lượng dầu ăn vào và lúc hỗn hợp nhân gần đạt thì mình cho bột dẻo vào sau cùng, và khi cho bột dẻo vào thì sẽ không cho thêm bất cứ gì vào nữa. Cách này đảm bảo sẽ không bị tươm dầu ra so với cách trộn bột dẻo,bột mì chung với dầu ăn như trước. Nhưng lưu ý là trộn khô thế bày thì mình nên bỏ từnh ít bột dẻo nếu không sẽ dễ bị vón cục bột đó😀

  2. Cảm ơn bạn nhiều nhé! Mình sẽ nghiên cứu lại, cảm ơn bạn chia sẻ về cách làm nhân. Chúc bạn vui nhiều sức khỏe.

  3. hi, em
    Chị đã làm thử bánh trung thu công thức của baking changlege 5 , vỏ bánh rất ổn, giờ thấy công thức này sắp tới đây chị cũng muốn làm thử. em đã làm 2 loại vậy em cho chị hỏi vỏ bánh nào ăn ngon hơn ( vì chị muốn làm tặng cô giáo thằng nhóc và bạn bè nên muốn làm ngon nhất có thể), cám ơn em nhiều nhé!

    • Về mùi vị bản thân em thấy không khác biệt nhiều lắm. Nhưng quá trình làm sẽ thấy có tí khác nhau. Ví dụ vỏ của BC là không trứng, bột rất nhanh khô nếu 1 mình chị làm số lượng nhiều thì nên cân nhắc số lượng nhồi 1 lần cho phù hợp để trong lúc mình thao tác vỏ lại khô thì khó bọc nhân. Vỏ này thì em cảm thấy hoa văn ra sắc nét hơn so với vỏ truyền thống nhưng so với vỏ truyền thống nó có vẻ kém mềm hơn 1 ít (trong trường hợp ăn cả 2 cùng lúc để so sánh) còn bình thường em thấy không khác biệt. Vỏ có trứng theo bản thân em dễ bọc nhân và là vỏ bánh thuộc dạng rất cổ truyền nên sai hỏng hầu như ít lắm. Nếu chị muốn đẹp hơn thì dùng vỏ không trứng vì bánh khô sẽ sắc nét hơn hản, khi nướng nở cũng ít so với bánh có trứng đó chị

Leave a Reply

