Vỏ bánh nướng Trung thu- không trứng

 

Cả tháng trời Trung thu này cũng khá bận bịu, bài vở thì cũng tới hạn phải chạy, nên một ngày bắt đầu từ 8h và kết thúc lúc 1-2h sáng. Nhìn lại con số vừa qua thấy cũng tự hào nhiều về bản thân mình với khoảng gần 1000 chiếc bánh 200gr và trăm mấy cái 100gr là thật sự có quá sức mình. Nhưng thôi khoan  nói việc này, hôm nay mình muốn giới thiệu thêm về vỏ bánh không trứng mà mình đã sử dụng cho cả ngàn cái bánh vừa qua của mình. Sau vài lần kiểm tra ban đầu, với công thức gốc đã được giới thiệu là rất chuẩn từ hội bánh HN, nhưng thành quả sau khi nhồi của mình cứ y như đợi kết quả xố số, khi thì rất đẹp rất đạt, nhưng lúc lại khô quắt queo, bột thì có lúc thậm chí không biết làm thế nào để nhồi cùng với nước đường vì quá khô. Mặc dù mình đã rất cẩn thận khi chỉ chia nhỏ công thức theo tỉ lệ mình có thể đong đo được là chia đôi để kiểm tra công thức nhưng kì thực vẫn gặp vấn đề trên. Vì vậy, sau vài lần thử nghiệm mình cũng rút ra được là chỉ cần giảm lượng bột mì xuống là mọi thứ đều ổn, lượng giảm thực ra thì không nhiều, mà bản thân mình thấy giảm xuống lại tốt hơn nhiều, cũng bởi công thức làm ra được 8 bánh 210gr nhưng luôn thừa 1 mẩu nhỏ, giờ thì với lượng giảm bột này chính xác là 8 bánh tròn trĩnh😀 Sự thay đổi này khiến mình thấy hài lòng nhiều vì chỉ cần cân đúng như thế là bột ra đều đẹp, vỏ bánh dễ cán dễ dùng, không lo bị khô trước khuyến cáo “một người chỉ nên làm 1 lần 2 công thức”. Nhưng mình vẫn để công thức gốc ở đây, vì các chị ở hội bánh HN, là những chị rất có kinh nghiệm và uy tín, đã kiểm tra nhièu lần mới đưa ra công thức hay này, vì vậy, bạn bè nào cảm thấy mình phù hợp với lượng dùng nào thì cứ dùng nhé🙂

DiLi house-banh trung thu 1L

1. Công thức:

(8 vỏ bánh 200gr, mỗi vỏ bánh nặng 70gr)

– 200gr nước đường

– 50gr dầu ăn

– 1tsp nước tro tàu

– 1/4 tsp baking soda.

– 300gr bột mì (công thức gốc là 320gr bột mì nhé)

2. Cách làm:

– Trộn đều 4 nguyên liệu trên: nước đường, dầu ăn, nước tro tàu, baking soda vào một thố và đậy nắp ủ trên 4 giờ.

– Đem hổn hợp ra nhồi cùng 300gr bột mì cho đều. Nhồi vừa đủ khi thấy bột đều thì không nhồi nữa, vỏ bánh trung thu không cần phải nhồi lâu giống như bột làm bánh mì nhé.

– Để yên khối bột trong khoảng 10-15 phút rồi chia bột thành các viên nhỏ có khối lượng 70gr cho bánh 210gr, việc chia bột mình có nói trong vỏ bánh có trứng rồi.

– Phủ bột áo bên ngoài viên bột và cây cán bột rồi đặt lên bao nylong trắng sạch hoặc giấy nến và cán tròn. (xem lưu ý *)

– Phủ vỏ bánh lên trên viên nhân và túm lại phía dưới và miết nhẹ cho bột dính vào nhau, che kín phần nhân. (lưu ý *)

3. Lưu ý:

– Bột bánh Trung thu khá dính tay nên nếu cán trên thớt sẽ rất dính, bột vụn bánh bám vào thớt sẽ khiến vỏ bánh bị rách, mình hay dùng miếng bao nylong trắng sạch hay giấy nến đặt ở dưới. Việc cán bột sẽ dễ dàng hơn nhiều, gỡ vỏ bánh ra khỏi giấy cũng dễ hơn.

– (*)Cán bột: nên cán bột với phần rìa mỏng và phần tâm dày hơn để tránh bột bị rách trên mặt khi bọc nhân

– (**)Cân nguyên liệu: thường thì mình sẽ cân hơi dư nguyên liệu 1 tí xíu vì trừ hao lượng bị dính lại trong tô mà mình không vét hết được, ví dụ mình làm gấp 2 công thức (16bánh) thì thường cân 405-410gr nước đường và 100-105gr dầu ăn. Tuy nhiên, nước tro tàu và baking soda vẫn giữ nguyên.

4. Địa điểm tìm mua nguyên vậtliệu:

– Nước đường (25.000/700gr), bột mì (20.000/1kg), baking soda mua ở Sanh Ký, 136 Lương nhữ học, Q.5

5. Yêu cầu:

– Vỏ bao phủ đều nhân, không bị nứt hoặc dính quá nhiều bột áo.

 

Chúc mọi người thành công nhé!

Leave a Reply

