Light meal- Ham cheese bread

Làm bánh quả gian nan:

Mình giờ đang đưa lịch sinh hoạt của mình cố định, thay vào đó 1 tuần sẽ đều đặn làm cùng với gian bánh con con của mình, cho ra những thành quả xinh xắn. Thật ra những ngày này mình có rất nhiêu chuyện không mấy vui, chuyện học cũng có, chuyện cá nhân, chuyện gia đình cũng có, nhưng thôi những thứ ấy hãy để mình giữ riêng cho bản thân. Những chuyện liên quan đến làm bánh đến lúc này vẫn chưa khiến gia đình mình hài lòng. Ba mẹ trong thực tâm đều không muốn mình đi theo con đường này, với ba mẹ làm bánh luôn là công việc cực khổ, vất vả. Gia đình mình luôn muốn mình đi theo con đường học vấn cao, làm một công việc mà nếu phấn đấu sẽ có địa vị tốt, có vị trí tốt và được nể trọng trong xã hội, hẳn nhiên nghe oai hơn nhiều so với việc người ta hỏi “con bé Út nhà anh/chị đang làm gì?”, trả lời “làm bánh” thì rõ ràng có được tí gì là tự hào với ba mẹ cho bằng. Có đôi khi mình cũng tự trách cứ bản thân, sao không đấu tranh cho mong muốn của mình, cũng có những lúc thất vọng hơn, tự trách đến những thứ vĩ đại hơn như “định hướng giáo dục” con cái quá lỗi thời, dẫn đến những con người làm việc không vì đam mê mà chỉ vì tiền bạc. Có một lần đọc bài viết của tiến sĩ Alan Phan, ông đã đưa ra một kết luận là sinh viên VN bây giờ thích có công việc “lương cao” hơn là công việc “phù hợp”. Nhưng thôi, đã là con người âu cũng phải chấp nhận những gì xung quanh mình, cố gắng không để những điều đó cản bước chân mình. Chỉ vậy thôi, cố lên!

Đôi dòng về cảm hứng bánh mì ngày phụ nữ Việt Nam:

Thật ra chỉ vì nhà mình cũng như thị hiếu của phần đông người Việt mình, thích thú với bánh mì mặn, tức là bánh có thịt, nhiều hơn so với bánh ngọt. Bản thân mình thì giữa chúng luôn cân bằng, ít khi vào tiệm bánh mình chỉ mua toàn bánh mặn mà không mua bánh ngọt. Nhưng dường như nhà mình đã quá nhiều bánh ngọt, thú thật nữa, ba mẹ mình lại không ăn được đường nhiều, nỗi lo sợ về bệnh tiểu đường luôn kiềm hãm việc tiêu thụ tinh bột của ba mẹ mình, cộng với cái sở thích như trên, dường như bánh mì mặn lúc này là thích hợp nhất. Thực ra không định làm bánh này. nhưng vì muốn tìm một thứ bánh mà dễ làm thôi, nhỏ nhỏ, xinh xinh một tí là được. Vì vậy, lang thang xem bài của một vài trang blog yêu thích, mình đã chọn làm ngay, bánh này làm khá tiện, cũng bởi văn hóa ở một số quốc gia, việc ăn sáng là rất hạn chế, do đó, mấy chiếc bánh nhỏ với jambon và phô mai thế này thì còn ngon hơn nhiều so với việc mấy đứa nhóc trước khi đi học chỉ có thể uống sữa và nhai vài thanh Snicker.

 

Dili house- Light meal 2L

1. Công thức:

– 200gr bột bánh mì (bread flour)

– 3gr men khô (instant dry yeast)

– 3gr muối

– 50gr bơ lạt nhiệt độ phòng

– 140gr nước ấm

– 10gr đường

– 80gr cheddar cheese

– 100gr thịt xông khói

– lá basil

2. Cách làm:

– Men khô, muối, bột mì, đường trộn đều. Cho bơ lạt vào bóp đều cho bơ và bột trộn đều như bột xù. Rót từ từ nước vào trong hỗn hợp bột vào nhồi đều thành khối rồi phủ bột áo nhào cho bột dai, mịn. Thời gian nhào bột khoảng 15 phút liên tục.

– Chia bột thành 10 viên đều nhau, khối lượng khoảng 40gr/ viên, cán dẹp rồi cho vào khuôn tròn hay tạo hình tùy ý. Để bột nghĩ thêm 15 phút. Jambon cắt lát nhỏ, cheddar cheese bào sợi nhỏ.

– Cho vào lò nướng 200 độ -10 phút rồi lấy ra xếp jambon và phô mai lên trên nướng thêm 10 phút- 250 độ là chín.

3. Lưu ý:

– Nếu thích bánh khô hơn có thể dùng 20gr bơ thay vì 50gr bơ, nhưng bánh này thành phẩm mềm, ẩm và thơm bơ lắm.

– Cách ủ bột, nhồi bột, chống dính…. làm giống như cũ nhé. mình để link bên dưới

https://dilihouse.wordpress.com/category/banh-mi-bread-puff-pastry/

– Cheddar cheese có đặc điểm là hơi mặn, do vậy nướng hơi lâu trên mặt sẽ có độ giòn, vàng óng và giảm độ mặn xuống đáng kể. Tuy nhiên, nướng lâu phần mặt bánh sẽ có xu hướng bị khô nhé. Nếu thích bánh mềm hơn, thay cheddar cheese bằng phô mai Morazella cắt nhỏ.

Leave a Reply

