Cách làm bông lan mặn- savoury sponge cake

Nhân dịp 20-11 mình cũng xin chia sẽ một câu chuyện về người cô giáo mà mình rất mực kính trọng, có post trên Facebook DiLi house, giờ sẽ trích lại 1 đoạn tại đây, chỉ để nói lên rằng trong đời ai cũng có một người thầy mà mình vô cùng yêu quý và một người thầy sẽ ảnh hưởng đến lối suy nghĩ của mình, dù họ có là người thầy đã thực sự dạy chúng ta hay không. Nếu bạn có đọc trên báo “Tuổi trẻ”, sẽ có 1 mẩu chuyện về một người thầy gọi học trò của mình là thầy vì những gì cậu học trò đó đã làm, nếu mình nhớ không làm thì tựa bài là “trái tim không khiếm khuyết”.

“Trang này lẽ ra chỉ nên để nói về những thứ liên quan đến món ăn và bánh trái thôi nên DiLi cũng không muốn bàn về những thứ liên quan đến cá nhân mình sẽ làm ảnh hưởng đến các bạn trên Page nhưng hôm nay DiLi cho phép mình ngoại lệ để nói về 1 người cô giáo mà DiLi vô cùng yêu mến. Mấy hôm nay nếu các bạn bè của DiLi house có theo dõi báo Tuổi trẻ sẽ thấy có cuộc thi viết về những người thầy đáng kính mà đã thu húth ơn 700 bài viết tham dự. Có những câu chuyện mà càng đọc càng thấy khâm phục hơn những nhà giáo ấy. Bản thân mình, DILi cũng có một người cô mà mình luôn kính trọng, cô không phải là giáo viên dạy DILi ở trường, cô chỉ là 1 cô giáo dạy Hóa mà rất rất nhiều học sinh trường cấp 3 của DILi đều muốn theo học thêm. Thời mình còn đi học, học phí của cô cũng rất rẻ, chỉ có khoảng độ chưa tới 200.000/ tháng nhưng thời lượng dạy thì nhắc lại thôi mà mình đã thấy kinh hoàng. Không có buổi học nào của cô mà dưới 3h đồng hồ vì cô dành thời gian để dạy bài và khảo bài từng đứa một, có hôm nhiều đứa không thuộc bài ở lại nhà cô từ 12h trưa đến tận 9h tối cô cũng quyết khong thả về Cũng như bao học trò khác, DiLi và bạn bè tới dịp 20-11 đều mua hoa và quà tặng cô nhưng không năm nào cô nhận hoa và quà của học sinh còn đang học, cô bảo chỉ nhận hoa của những đứa đã ra trường. Giờ DILi và các bạn cùng khóa đã được 5 mùa tặng hoa cho cô, và đến giờ cũng mới hiểu được vì sao năm xưa đó hoa của mình không được nhận, bởi cô chỉ mong học trò chú tâm việc học, sự quan tâm của cô với tất cả học sinh là như nhau. Và vì khi chúng tôi không còn được học cô, những cành hoa của chúng tôi mang đến chỉ vì chúng tôi cảm thấy kính trọng cô hơn là những mục đích khác. Đó mới là điều mà cô giáo chúng tôi mong muốn.”

Photo: Trang này lẽ ra chỉ nên để nói về những thứ liên quan đến món ăn và bánh trái thôi nên DiLi cũng không muốn bàn về những thứ liên quan đến cá nhân mình sẽ làm ảnh hưởng đến các bạn trên Page nhưng hôm nay DiLi cho phép mình ngoại lệ để nói về 1 người cô giáo mà DiLi vô cùng yêu mến. Mấy hôm nay nếu các bạn bè của DiLi house có theo dõi báo Tuổi trẻ sẽ thấy có cuộc thi viết về những người thầy đáng kính mà đã thu húth ơn 700 bài viết tham dự. Có những câu chuyện mà càng đọc càng thấy khâm phục hơn những nhà giáo ấy. Bản thân mình, DILi cũng có một người cô mà mình luôn kính trọng, cô không phải là giáo viên dạy DILi ở trường, cô chỉ là 1 cô giáo dạy Hóa mà rất rất nhiều học sinh trường cấp 3 của DILi đều muốn theo học thêm. Thời mình còn đi học, học phí của cô cũng rất rẻ, chỉ có khoảng độ chưa tới 200.000/ tháng nhưng thời lượng dạy thì nhắc lại thôi mà mình đã thấy kinh hoàng. Không có buổi học nào của cô mà dưới 3h đồng hồ vì cô dành thời gian để dạy bài và khảo bài từng đứa một, có hôm nhiều đứa không thuộc bài ở lại nhà cô từ 12h trưa đến tận 9h tối cô cũng quyết khong thả về :( Cũng như bao học trò khác, DiLi và bạn bè tới dịp 20-11 đều mua hoa và quà tặng cô nhưng không năm nào cô nhận hoa và quà của học sinh còn đang học, cô bảo chỉ nhận hoa của những đứa đã ra trường. Giờ DILi và các bạn cùng khóa đã được 5 mùa tặng hoa cho cô, và đến giờ cũng mới hiểu được vì sao năm xưa đó hoa của mình không được nhận, bởi cô chỉ mong học trò chú tâm việc học, sự quan tâm của cô với tất cả học sinh là như nhau. Và vì khi chúng tôi không còn được học cô, những cành hoa của chúng tôi mang đến chỉ vì chúng tôi cảm thấy kính trọng cô hơn là những mục đích khác. Đó mới là điều mà cô giáo chúng tôi mong muốn.
Cũng vì là ngày hôm nay, mình định bụng sẽ qua thăm nhà cô giáo của mình và làm theo một chiếc bánh nào đó để mời cô của mình, ngay lập tức không biết sao mình lại nghĩ đến bánh bông lan mặn, mà thú thực rằng mình chẳng biết cô của mình thích gì, khẩu vị ra sao, có khi cô lại kiêng đường cữ bột cũng nên. Nhưng có lẽ không phải thế, bao năm học cô cũng phải được chục lần cô dắt đi ăn chè và vịt lộn xào me😀 Nhưng tiếc rằng bánh không đến được tay cô
Bông lan mặn thực chất không khác gì bông lan thường cả, cái khác là có thêm mấy thứ mặn mặn, chà bông, lạp xưỡng, tôm khô, hành lá xào chung và cho vào trong bánh thay vì dùng các loại hạt và quả khô như nho, cranberry chẳng hạn. Tuy nhiên vì bông lan mặn khá lạ miệng nên sẽ có người rất thích nhưng có những bạn thật sự không quen
DiLi house- bong lan man1L

1. Công thức:

– Mình dùng công thức bông lan cuộn để làm bông lan mặn. Công thức chi tiết ở link bên dưới
– Lạp xưởng cắt nhỏ, tôm khô ngâm mềm, đâm nát to rồi xào cùng gia vị cho vừa ăn. Tắt bếp cho hành lá xắt nhỏ vào đảo đều.

2. Cách làm:

– Bột bánh sau khi trộn xong trút vào khuôn rồi cho lạp xưởng vào.

3. Lưu ý:

– Để lạp xưởng và tôm khô không bị lặn xuống đáy khuôn bột do quá nặng thì xốc bánh với một ít bột mì cho phủ đều rồi trộn cùng để bột mì giữ tôm và lạp xưỡng lại ở giữa bánh.
– Bánh chín cắt miếng, trét mayonaise lên trên và phủ chà bông ăn cùng cũng rất ngon

4. Địa điểm mua nguyên liệu:

– Đường xay: ở Sanh Ký 136 Lương nhữ Học nhé, 27.000/1kg

– Baking soda và bột nở: mua ở Hớn Phong đường 3/2 ngay góc giao Tạ Uyên và 3/2 đối diện tiệm bánh Đức Phát, giá 30.000/0.5kg hoặc 8.000/50gr nhé.

– Cream of tartar: mua ở Sanh Ký 136 Lương nhữ Học nhé, giá 25.000/100gr.

DiLi house-bong lan man2L

Leave a Reply

