Floss roll bread- bánh mì cuộn chà bông- cách khắc phục mùi chua của men.

Bánh mì cuộn chà bông là một loại bánh rất dễ ăn. Trong blog DiLi house cũng đã có xuất hiện qua món bánh mì chà bông cay- spicy floss, món này đã được ủng hộ rất nhiệt tình của các thành viên nhà mình. Một ứng dụng khác của bánh mì chà bông là bánh mì chà bông cuộn- bánh cuộn này có thêm hành lá và mè rang nên ăn cũng ngon hơn, mặc dù mình rất lười đi mua nên đã dẹp luôn mè rang😀 Bánh làm không khó, lại khá nhàn, là một cách tiêu thụ hết cả mớ chà bông của cô bán thịt cho nhà mình một cách êm đẹp, Tuy nhiên, chà bông thông thường không giống loại chà bông mà các tiệm bánh đang bán như của bánh Bread Talk hay tous les jours, vì vậy, cần chế biến 1 chút để được loại chà bông mịn và tơi như vậy, nhưng đừng hỏi mình vì sao ảnh của mình, chà bông thì sợi nào cũng dài và dính thế, vì bánh làm lúc 10h30 tối và xong lúc 1h đêm nên cái sự lười lại trỗi dậy rồi😀

Bánh mì lần này mình đã hoàn toàn khắc phục được tình trạng nồng mùi men bằng việc cân chính xác lượng men cần dùng và kiểm tra kĩ thời gian ủ. Mặc dù đã đọc khá nhiều thông tin về cách ủ bột và dùng men chính xác nhưng quá chủ quan nên mọi khi mình chỉ nhắm chừng khoảng 45 phút thì bột sẽ nở gấp đôi nhưng hôm nay khi ngồi quan sát và canh thời gian thì thời gian bột nở gấp đôi của mình chỉ mất 30 phút (mình nhồi xong rồi bỏ vô lò nướng ủ kín gió). Bánh nướng ra hoàn toàn không còn mùi men, và mình cũng đã thay một loại bột bread flour khác thay vì dùng bột của Sanh Ký như trước, là loại bột Baker’s choice, có vẻ khô rang và ít ẩm hơn bột của Sanh Ký nhiều. Vậy là mình giải quyết được 1 vấn đề, tuyệt đối không áng chừng thời gian nở của bột mà phải nhìn thể tích nở của bột để quyết định ngưng ủ.

Floss roll bread 1L

1. Công thức:

– 350gr bột bánh mì ( bread flour)

– 70Bgr bột mì đa dụng

– 7gr men

-60gr  đường

– 5gr muối

– 240ml nước lọc

– 10gr bột sữa

– Hành lá thái nhỏ

2. Cách làm:

– Nước và đường hòa chung trong 1 cốc cho tan rồi cho men vào đợi đến khi sủi gạch cua là được.

– Cân các loại bột, muối trong 1 thố rồi khoét lỗ trũng ở giữa và hỗn hợp nước, đường, men vào và nhồi đều, phủ ít bột áo và nhồi cho đến khi hỗn hợp ít dính tay và dùng ngón tay nhấn vào thấy bột từ từ đàn hồi trở lại là được. Đem bột ủ nơi kín gió đến khi nở gấp đôi, khoảng 30p-1h tùy nhiệt độ. (xem lưu ý *)WP_20131213_007

– Mang bột ra đấm xẹp bọt khí, nhồi sơ lại khoảng 5 phút rồi cán bột thành khối chữ nhật vừa kích cỡ khuôn (khuôn mình dùng là 26x34cm), lót giấy nến cho vào khuôn. Dùng chổi quét 1 lớp dầu ăn lên mặt bột rồi rải hành lá và mè rang lên trên và để yên trong 20 phút. (xem lưu ý **)

WP_20131213_008

– Hâm lò 185 độ- 10 phút, nướng 20p cho vàng mặt là được. Lấy 1 tờ giấy nến dài khác phủ lên trên bánh rồi úp lại, gỡ tờ giấy nến cũ  ra rồi cầm tờ giấy nến mới cuộn chặt tay  sau khi quét 1 lớp mayonaise lên mặt trong của bánh. Dùng dao cắt thành khoanh và phủ chà bông lên mặt bánh. (xem lưu ý ***)

WP_20131214_002

3. Lưu ý:

(*) Cách chống dính bột, ủ bột

Xem chi tiết trong bài bánh mì chà bông cay bên dưới giúp mình nhé

https://dilihouse.wordpress.com/2013/07/22/cach-lam-banh-mi-cha-bong-cay-spicy-floss/

(**) Cách thử bột

Nhìn chung khi bột nhồi đạt thì sẽ hầu như không dính tay, dùng ngón tay ấn vào thì bột lõm vô và chậm chậm đàn hồi trở lại, kéo sợi bột ra thì sợi bột dai và kéo được thành màng mỏng. Bột nhồi đạt sẽ không dính vì thế lượng bột áo chỉ thêm 1 nhúm nhỏ vừa phải để cán bột được dễ dàng hơn. Đừng nên thêm quá nhiều bột áo sẽ khiến bột bị khô đi.

(***) Cuộn bánh tránh nứt, gãy

Bánh mình cuộn có độ mềm và đàn hồi vừa phải nên không bị nứt, gãy. Nếu mọi người cuộn bánh mì thì ngay các nếp cuốn bánh dùng dao xẻ 1 đường bên mặt trong bánh thì bánh sẽ đỡ bị gãy hơn. Chà bông dùng để phủ, nếu thích dùng loại chà bông tơi xốp thay vì loại chà bông như mình đang dùng trong hình thì làm theo cách bên dưới nha:

Chà bông trộn cùng đường, ớt bột cho vừa ăn rồi cho vào chảo đảo đều cho màu chà bông thêm vàng và ngấm đều gia vị. Cho chà bông vào máy xay sinh tố xay nhuyễn là được.

4. Yêu cầu và trang trí:

– Bánh đạt yêu cầu có vỏ mềm, ẩm, bánh dễ cuộn, không bị nứt gãy.

– Bánh có thể cắt thành từng miếng hình chữ nhật và quét mayonaise rồi kẹp lại thành bánh mì chà bông kẹp hoặc cuộn xúc xích hoặc jambon, sốt cà bên trong ăn cũng rất ngon.

– Bên cạnh rắc mè hoặc hành lá, bên trong bánh mì có thể cho cùng các loại đậu như hà lan, bắp… cũng rất ngon.

Chúc mọi người thành công nhé!

 

17 thoughts on “Floss roll bread- bánh mì cuộn chà bông- cách khắc phục mùi chua của men.

  1. A.chị ghi nhầm ý. Là 70gr bột mì. Bột so là để chống dính. Khi em trộn đều các nguyên liệu cần phủ 1 lớp bột bên ngoài để chống dính cho dễ nhồi ý

  2. Cảm ơn dilihouse đã take note vụ phải dựa vào double size chứ không chỉ dựa vào thời gian, vì mình nghĩ nó rất quan trọng, bánh ủ đúng mùi thơm mùi bột sữa và mùi bánh mì ngay sau lần ủ đầu tiên và không hề tí mùi men chua nào!Cảm ơn dilihouse nhé^^

      • Theo bạn lúc nướng xong, nên mang ra ngoài để nguôi khoảng 3-5 phút cho bánh mềm bớt rồi mới tiến hànhs các thao tác khác (lật mặt bánh, khứa bánh, trét mayonaise… cuộn) hay là phải cuộn ngay? Mình làm bánh 2 lần rồi,bánh cũng khá mềm và đàn hồi, cũng không bị giòn mặt bánh quá, nhưng khi cuộn vẫn bị nứt 2,3 vệt ngắn. Bánh bạn làm không nứt vệt nào luôn hả?

      • Liên cuộn không bị nứt bên ngoài nhưng thi thoảng lớp trong cùng khi cuộn đầu bánh có bị nứt tí xíu do thành bánh giòn nếu canh lò không kĩ , Liên thường thì để nguội 1 tí rồi cuộn như bạn nói đó. 1 số hướng dẫn có đề cập đến cuộn bánh bằng cách đặt lên 1 cái khăn nhưng Liên dùng giấy nến vì giấy nến mỏng giúp cho mình cuộn chặt và thao tác của Liên khi cuộn thường thì hay đè nhẹ nhẹ phần đầu cuộn để cho bánh khít khao. Còn mô tả trực tiếp thì Liên cũng không biết nói sao. Còn chuyện bánh bị nứt thì thực ra Liên thấy có thể là do nhiệt độ lò nhiều hơn. Vì nhiệt độ lò thường không đều, như lò của Liên là bên ngoài yếu hơn bên trong cùng nên bánh bên trong lúc nào cũng bị sậm màu hơn. Do đó, có thể nguyên nhân nứt tí xíu của bánh Yến là do lò của mình nhiệt không đều dẫn đến bánh không chín đều 1 số chỗ đó

  3. Mình muốn mua bột sữa lẻ để làm bánh, Bạn dùng bột sữa hiệu gì hay mua ở đâu chỉ dùm mình với? có phải bột sữa chỉ sử dụng được trong vòng 1 tháng sau khi mở không bạn?

    • Liên không chắc sữa bột được dùng trong bao lâu, Liên hay mua ở cửa hàng Hớn phong ngay góc Tạ uyên với 3/2, đối diện tiệm Đức phát ý. Liên không biết nó là hiệu gì vì cửa hàng người ta nhập về nhiều rồi chia lẻ đóng gói trong các túi nhỏ và niêm phong lại thôi. Liên thấy ok, Liên nghĩ sữa bột có thể bảo quản được lâu hơn 1 tháng nếu như bỏ trong hộp kín tránh ánh nắng trực tiếp để sữa không bị hút ẩm hoặc quá nóng mà bị bết dính. Nhưng nhìn chung Liên nghi mình có thể mua lẻ khoảng 100gr đắt hơn 1 tí nhưng xài lần nào hết luôn, nguyên liệu để lâu có thể không hư nhưng nó có thể kém ngon hơn nhiều rồi🙂

  4. Chị ơi! Ở ngoài tiệm người ta có dùng 1 loại sốt bơ thơm mùi trứng và trong để phết khi cuộn bánh với chà bông. Vậy chị có thể chỉ giúp em cách làm sốt trứng đó ko ạ? Vì phết sốt mayonnaise thì nó sẽ chua.

    • Hi em. Đơn giản nhất là ra hàng giò chả mua 1 bịch bơ làm sẵn. Ko thì em có thể làm theo cách sau với 1 lòng đỏ thì tầm 250-300gr dầu ăn. Đánh lòng đỏ nhẹ từ từ rồi rót từng ít dầu ăn vào đánh cho đều. Cứ như vậy cho đến khi hết toàn bộ lượng dầu ăn. Có thể nêm đường hoặc muối tùy ý em. Với nếu r ko thích dùng dầu ăn có thể thay 1 nữa bằng bơ chãy thì sẽ thơm hơn ý

  5. Vậy c cho e hỏi thêm. Nếu e sử dụng bột mì số 8 thì không cần dùng bột bánh mỳ đc ko c? Vì ở trên e thấy c có phân ra 2 loại bột 350gr bột bánh mỳ và 70gr bột đa dụng.

  6. Dear bạn,

    Bạn cho mình hỏi là tỉ lệ men và bột mì là bao nhiêu?

    Vì mình thấy nhiều công thức có tỉ lệ khác nhau, mình làm theo công thức 250g một mì/ 5g men, ủ trong 1h, sau khi tạo hình ủ thêm 30p. Bánh nướng xong nở đẹp nhưng ăn lúc nóng mình thấy còn mùi men và hơi chua, để qua ngày hôm sau lại thấy ko còn mùi men đó nữa.
    Bạn trả lời giúp mình vấn đề này nhé.

    Thanks bạn!

    • Hi bạn tỉ lệ thường là 7gr men 500gr bột được khuyên dùng nhưng có thể nhiều hơn ít cũng ko sao. Vấn đề mùi men còn do thời gian ủ bột. Bạn có thể đọc bài viết nguyên liệu gây nở của mình để hiễu thêm vì sao có mùi nồng này. Có thể bạn đã ủ quá nên sinh ra mùi chua là do rượu. Thực tế mùi này ở dạng khí nên để bên ngoài thì có thể sẽ bay bớt mùi. Không nên canh thời gian ủ theo 1h hoặc 2h mà chỉ quan sát bột nở gấp đôi là đạt nhé

Leave a Reply

