Biscotti hạt, quả và mứt!

Giáng sinh và những dịp cuối năm, bánh quy lúc nào cũng được trọng dụng nhiều hơn cả. Không chỉ ở trời Tây mà ở nước mình, khắp các diễn đàn bánh trái, mình cũng thấy chị em mình ai ai cũng rục rịch mua bán hộp và túi đựng bánh quy rất rôm rả, thiệt là thích, cũng nhờ vậy mà mình cũng có dịp để mua được mấy cái hộp đựng bánh quy ưng ý😀

Ngày mai đã là Chirsmast Eve rồi, chỗ nào cũng thấy đèn và hang đá Giáng sinh làm mình cũng rất nôn nao. Mặc dù sau Noel thì mình có ngay lịch thi đúp 2 môn, nhưng cũng nín nín làm cái gì đó cho có không khí Noel sau bánh Khúc cây😀 Thú thực là mình không có nhiều thời gian rỗi, đang vào thời điểm thi cuối kì tại trường, rồi còn dịp cuối năm, việc buôn bán của gia đình mình cũng bận rộn hơn. Vì vậy, mình chủ động lựa chọn loại bánh nào đơn giản, ít cầu kì, nguyên liệu sẵn có. Mình thấy trên khắp diễn đàn, mấy chị rủ nhau làm Fruit cake tẩm rượu, đủ loại hạt, nhìn thèm mê tơi, cũng muốn xắn tay vào làm một ổ rồi khoe với hội nhưng thiệt là điều kiện không cho phép. Thế là dạo một vòng trên mạng, mình ưng ngay Biscotti, cách làm không quá cầu kì nhưng bánh lại trữ được rất lâu và rất khó bị hỏng không ăn được, bánh lại rất giòn, mình thích bánh giòn lắm😀 Thú thực là Biscotti thì dùng rất ít bơ, bánh thoạt nhìn qua rất khô khốc, có vẻ “không ngon” nhưng quả không phải vậy đâu ạ. Công thức mình dùng thì có bơ, chỉ một lượng nhỏ thôi, vì mình rất thích mùi bơ, thích bánh quy bơ nhất, bánh mình chụp ảnh ở đây thì dùng nhiều hơn lượng bơ ghi trong công thức ở dưới, vì vậy thời gian nướng bánh khá dài so với yêu cầu và sấy lâu để giòn hơn. Mọi người cứ y theo công thức mà làm nhé.

Chắc các bạn sẽ thắc mắc vì sao các loại bánh Giáng sinh lại có nhiều loại hạt như thế, vì thực tế, mùa thu hoạch của các loại hạt này đều rải rác từ tháng 9-12 mỗi năm, bạn có thể thưởng thức hạt tươi mà không phải là loại thu hoạch và trữ trong kho. Mình rất thích hạt, trong các loại hạt có rất nhiều chất dinh dưỡng, trông bé bé chứ dinh dưỡng lại rất cao (còn cụ thể thì phải tùy từng loại hạt nữa ạ), mà hạt ở Việt Nam mình mua khá đắt, trong bánh này tớ dùng hạt óc chó, hạnh nhân thường và hạnh nhân bọc đường cranberry, hạt điều, nho khô, mứt cà chua và mấy mẩu cranberry còn sót của mẹ :D:D:D Bánh ăn rất giòn, thơm, không khô khốc mà lại có nhiều hạt, tỉ lệ hỏng thấp, mọi người làm thử ngay đi ạ  :D:D:D:D Chúc bạn bè của DiLi house một Giáng sinh vui vẻ và an toàn thực phẩm ạ😀

DiLi house- biscotti 1L

1. Công thức:

– 230gr Bột mì

– 5gr Bột nở

-40gr  Bơ chảy

– Vanilla

– 2 Trứng

– 90gr Đường

– Các loại hạt và mứt tùy thích: cranberry, pecan (óc chó), hạnh nhân (almond)…

2. Cách làm

– Đánh bông trứng nguyên trái với đường, đánh trứng bông vừa phải, không cần phải quá bông. Cho bơ chảy và vanilla vào và dùng spatula trộn đều. Làm nóng lò trước 10p- 180 độ.

– Bột mì, bột nở trộn chung rồi rây vào hỗn hợp trứng, bơ  và trộn đều bằng tay. Khi hỗn hợp quyện đều thì cho các loại hạt vào.

– Lót giấy nến lên khay nướng phẳng màu sáng (khay chữ nhật nướng bánh bông lan cuộn), dàn bột ra thành hình thuôn dài dẹp, bề dày khoảng 2-3 cm, dài khoảng 12×30 rồi cho vào lò nướng. (*)

– Nướng lần 1: 30 phút-180 độ. Bánh để nguội bớt rồi dùng dao răng cưa hoặc dao bén cắt thành từng lát nhẹ nhàng xếp lên khay và nướng lần 2, 160 độ- 20 phút cho vàng giòn. (**)

3. Lưu ý:

(*) Khi dàn bột, nếu để hạt lộ ra bên trên bánh thì bánh trông sẽ ngon mắt nhưng sau khi nướng lần 1, công đoạn cắt lát sẽ khiến bánh dễ bị bể trên mặt do hạt rơi ra khỏi bánh thì sẽ bị lổm chỗm. Nếu muốn bánh đẹp thì lấy spatula đẩy hạt vào bên trong bột nhé. Mình thích bột lộ ra trên bánh nên cứ để nguyên.

(**) Cắt lát bánh

– Để tránh bánh dễ bị vỡ khi cắt lát nướng lần 2 thì bạn nên đập nhỏ hạt và cắt nhỏ các loại quả khô nếu có thể nhé, để khi cắt lát, bánh sẽ ít bị vỡ hơn do dao cắt chạm phải hạt mà không cắt được nhé.

4. Địa điêm mua nguyên liệu:

– Các loại hạt: hạt óc chó (pecan): mua ở siêu thị hoặc Phương Hà trên đường Hàm Nghi, khoảng 140-150k/ nửa kg. Hạnh nhân thường nguyên vỏ 230.000/1kg, mua ở chợ Bình Tây, mứt cà chua, hạt cranberry mua ở Maximark

5. Yêu cầu và bảo quản:

– Bánh nướng  đạt có độ giòn, khô nhưng không quá đặc do bánh có trứng đánh bông. Bỏ hộp kín và dùng được trong khoảng vài tuần😀

 

Chúc cả nhà Giáng sinh vui vẻ hạnh phúc!

 

Leave a Reply

