Cách làm pound cake!

Từ Tết đến nay mình thực hiện cũng nhiều loại bánh trái nhưng vẫn chưa kịp viết bài vì hiện nhà mình đã khai trương và mình cũng bắt đầu học kì mới. Có bài lẫn có ảnh cho Macarons, cho Puff pastry (mà có lẽ mình sẽ nghiên cứu kĩ thêm puff pastry) nhưng mĩnh nghi nên tạm hoãn lại viết bài về 2 cái món khó xơi này vì mình muốn bài viết thật chính xác và chi tiết nhất để các bạn có thể dễ thực hiện chứ không phải vứt cả mấy cái trứng gà vô sọt rác như khi mình làm Macarons😦

Nhân ngày Valentine sắp đến, mình hoãn 2 món bánh trên cũng có 1 tí lí do vì để hưởng ứng tí không khí Valentine, bài viết cũng nên có tí liên quan. Mà ngày 14/2 là Nữ tặng quà Nam nên vào bếp làm mấy món xinh xinh cũng không tệ mọi người nhỉ😀 Mình post bài Pound cake đọc vào chắc nhà mình sẽ thấy không liên quan nhỉ. Đố cả nhà sao mình lại làm Pound cake cho 14/2, có bạn nào biết pound cake để làm món gì cho Va lung tung này đây😀

Trước mình có làm pound cake và có post 1 công thức tham khảo từ chị Linh kokotaru, nhưng do dùng bơ động vật thì mình lại dùng margarine nên bánh không được thơm ngon nhiều. Lần này mình dùng 1 công thức khác, bánh không quá đặc như công thức cũ mình dùng, ngược lại khá xốp, mềm, ẩm chứ không khô, mà mình thì đặc biệt thích bánh mềm ẩm xốp😀 Công thức pound cake này mình khá ưng ý. Làm pound cake cũng tương tụ như làm cupcake hoặc các loại bánh nở nhờ bột nở, để làm thành công chỉ cần không đánh bột quá lâu, trộn quá kĩ là bánh sẽ nở đẹp.

Một chiếc bánh Pound cake khi thực hiện đúng theo công thức sẽ có độ ẩm, xốp, không dai như chiffon hay angel cake và lại ngậy mùi bơ. Tuy nhiên, 1 chiếc poun cake đẹp sẽ có lớp bột bánh bên ngoài được nướng vàng rộm, trên mặt sẽ có 1 đường nứt ở giữa dọc theo chiều dài bánh. Bánh đánh bột chưa đạt sẽ không có đường nứt ở giữa đó. Một số bạn trên mạng có mách nhau dùng 1 miếng giấy trắng cắt theo chiều dài khuôn loaf, chừa 2 đầu, bề ngang bằng đường nứt rồi đặt lên trên mặt bánh. Mình chưa thử như vậy bao giờ, nhưng khi đánh bột đạt chắc chắn bánh sẽ có đường nứt trên nên mình nghi chúng ta không nên làm theo cách đó.

DiLi house- pound cake 1L

1. Công thức:

– 3 trứng gà.

– 45ml = 3tbsp sữa tươi

– 150 gr cake flour hoặc bột mì đa dụng.

– 1 tsp bột nở

– 1/4 tsp muối

– 120 gr đường xay

– 185 gr bơ lạt nhiệt độ phòng

– 1/2 tsp vanilla extract.

2. Cách làm:

– Đánh bông bơ với đường cho bông nhạt màu rồi cho từng trứng và 1 tbsp sữa vào đánh chung cho quyện. Cho mỗi lần từng trứng hoặc đập hết trứng ra tô cùng với sữa rồi dũng đũa đánh tan và chia làm 3-4 phần để đánh chung với bơ nhằm tránh hiện tượng bơ, trứng quá nhiều không quyện và có hiện tượng lổn nhổn.

-Bột mì, muối, bột nở trộn đều và rây mịn. Hâm lò ở 170 độ, 10-15p.

– Sau khi đánh bơ, cho bột vào đánh cùng với bơ cho quyện, mỗi lần trộn là khoảng 1/4-1/3 lượng bột. Mỗi lần trộn không quá 30s. Cuối cùng cho vanilla vào (xem lưu ý *)

–  Căt giấy nến lót đáy khuôn rồi trút bột vào, dùng spatula dàn đều mặt bột cho vào lò nướng 50 phút cho bánh vàng mặt hoặc ít hơn tùy từng lò, kiểm tra bánh bằng cách châm 1 cây tăm vào bánh, tăm rút ra không dính bánh là được. (xem lưu ý **)

3. Lưu ý:

(*) Trộn bột tránh bánh bị chai

– Như trong bài viết về bột nở mình có lưu ý là đừng trộn bột quá kỉ nếu bánh chỉ nở dựa vào bột nở. Tức là chỉ nên trộn bằng máy ở tốc độ nhỏ nhất cho đều rồi tắt ngay chứ không nấn ná trộn thêm vài vòng. Tương tự bánh này cũng nở dựa trên bột nỡ do đó bánh sẽ gặp hiện tượng bị chai, tức là bánh cứng, đặc chứ không bông xốp, và vài chị trong hội bánh cũng đã bị trường hợp thế này do trộn bột quá đà.

(**) Thời gian nướng:

Nếu lò nhà bạn quá nóng, mặt bánh vàng quá nhanh nhưng bánh bên trong vẫn còn ẩm, chưa chín thì bạn dùng một miếng giấy bạc phủ lên trên mặt bánh rồi nướng tiếp, bánh sẽ không bị cháy mặt.

Chúc các bạn thành công nhé!

Leave a Reply

