Dành cho người mới- phần 1- Những loại bánh phù hợp cho những bạn lần đầu làm bánh

Quay trở lại với các câu hỏi của các bạn mà mình thường hay được hỏi, sau khi giải quyết gọn gàng phần Cupcake thì giờ lại tiếp tục với câu hỏi có số lượt quan tâm nhiều không kém?
Các dụng cụ cơ bản cho người mới học làm bánh là gì?
Liên quan đến vấn đề trên mình cũng đề cập luôn những vấn đề cho các bạn mới bắt đầu học làm bánh hoặc “chớm nở” tình yêu với bánh được tiếp thêm động lực😀
– Các dụng cụ cơ bản cần có dành cho người mới?
– Những loại bánh phù hợp cho người mới?
– Các kiến thức cần biết về nguyên liệu?
– Một số kiến thức thuộc về thao tác cơ bản?
– Các địa điểm tìm mua nguyên liệu tại Sài Gòn và cảm nhận của Liên?

Chuyện dài dòng:
Vì có một số chị em cũng có tâm sự rằng nhìn bánh đẹp rất thích, cũng rất muốn được làm những món bánh ngon nhưng có nhiều kiến thức và thuật ngữ hơi chuyên môn và khó hiểu nên thưc sự không biết bắt đầu từ đâu. Và cái cảm giác khi đọc được mấy dòng này giống y như cảm giác của mình lúc ban đầu, không biết bắt đầu từ đâu, và vì thế, lựa chọn bánh bông lan hay gato Hong Kong làm món bánh “khởi nghiệp” khiến cho sự nghiệp làm bánh của mình vì thế cũng không kém phần cam go ngay từ thưở dạo đầu. Mình thực sự cũng y như mọi người, và có phần tệ hơn vì trừ cái tình yêu được duy trì này ra thì mình hầu như không có cả kiến thức liên quan đến bếp núc và nguyên liệu vì ăn ở cùng ba mẹ cộng thêm hơn 10 năm gia đình mình hầu như chỉ ăn ngoai hàng quán, chỉ thỉnh thoảng nấu cơm nhà, chừng 3-4 năm gần đây, là khi chị mình bắt đầu lập gia đình và tình hình thực phẩm quá bê bối thì bếp lửa nhà mình mới lại thường xuyên được ấm nóng. Vì vậy, quá trình làm bánh với mình thực sự lắm gian nan, có cả khi làm nhân su kem cũng không hiểu rây bột để làm gì và như thế nào, vì thế nhân cứ xực xực và vón cục đôi lần. Nhắc đến ngày hôm nay, bạn bè mình cũng không mấy ai nghĩ mình có thể làm được điều này vì con người mình xưa nay vốn thuộc về khối khoa học tự nhiên, từ lúc cấp 3 cho đến khi vào Bách khoa và ngoại hình kèm theo 12 năm phổ thông là mái tóc ngắn. Vậy mà mình cũng làm được điều này, có đôi khi 1 chút gì đó con gái vẫn luôn tồn tại và đang chờ đợi các bạn đánh thức.
Quay lại với thưở ban đầu thì mình hầu như rất chơi vơi khi bắt đầu học làm bánh, các công thức trên mạng thì chỉ cần gõ vài từ sẽ cho ra cả ngàn kết quả, nhưng một sự thật đau lòng là hầu như cả ngàn kết quả đó đa phần là ít tin tưởng, thậm chí nếu làm theo có khi sẽ thất bại toàn phần, đặc biệt là sự sao chép xào nấu của các trang báo mạng nên với những ai chưa hề biết làm bánh sẽ rất khó làm theo. Mình không khéo tay nhưng có lẽ nhờ sự siêng năng chăm chỉ trong việc nghiên cứu và đọc khá nhiều mà đã khá hơn. Vì vậy, với những bài viết này mình hi vọng sẽ giúp mọi người bước vào con đường bánh trái dễ dàng hơn nhờ sự hệ thống và các kiến thức cơ bản đỡ bỡ ngỡ.
Bài viết sẽ chia làm nhiều phần, để tránh các bạn thấy chán nản vì làm bánh sao phức tạp quá😀
Giải quyết câu hỏi đầu tiên:
1. Những loại bánh phù hợp cho người mới học làm bánh?
Tại sao mình lại đưa câu hỏi này ra để giải quyết, vì mình nhận được rất nhiều câu hỏi qua message facebook về cách làm bánh bông lan, và có khi là Macaron. Chắc có lẽ 4/5 người được hỏi khi muốn học làm bánh sẽ làm bánh bông lan đầu tiên vì nghe nói làm bánh bông lan rất … dễ. Vì vậy, mình đưa ra câu hỏi này để giúp mọi người rõ hơn và cũng trả lời vì sao không nên lựa chọn bánh bông lan là món bánh đầu tay.

Bánh bông lan là một tên gọi bằng tiếng Việt khá chung chung cho những loại bánh có đặc tính bông xốp, làm bằng trứng gà và thường có hình tròn. Và thâm chí là pound cake hay chiffon cũng được gọi là bông lan, miễn là bông xốp có nhiều lỗ khí. Cách gọi bánh bông lan của người Việt Nam mình không chính xác nên sẽ có khá nhiều nhầm lẫn nếu như chỉ đọc 1 số công thức trên mạng.

Có nhiều cách làm bánh bông lan trên mạng, mỗi một công thức khác nhau sẽ có một cách làm phù hợp. Cách làm chung của các loại bánh bông bông thế này thì đánh bông trứng là thao tác cơ bản rồi trộn bột và cho them tí dầu hay bơ sữa tuỳ vào độ ẩm mềm. Bông lan dễ thất bại- tức là không nở hoặc ít nở, bánh bị chai cứng, đặc hoặc bết, bánh cháy hay nứt mặt, mặt bánh bị cháy nhưng lại bết đặc và chưa chin bên trong, nở trong lò nhưng ra ngoài lại xẹp là các thất bại rất dễ gặp với bông lan.

Nếu bạn gọi theo cách Việt nam, lựa chọn 1 loại bánh không cần đánh trứng như poundcake rồi cho vào khuôn tròn để nở thì có thể bông lan cũng là 1 lựa chọn dễ nhưng nếu gọi là bông lan đúng nghĩa, nở bằng long trắng không cần bột nở thì bạn sẽ gặp khó khan đôi chút với việc xác định đúng độ bông của trứng và với 1 số loại bông lan đặc biệt như gato Hong Kong sẽ phải nắm được thao tác “fold”- trộn bột- hỗn hợp ướt khô, nặng nhẹ vào nhau. Nguyên nhân gây ra việc thất bại đối với loại bông lan cần đánh trưng là đánh trứng không đủ bông, quá trình trộn bột khiến trứng bị xẹp, mất bọt khí, nướng nhiệt không đúng bánh bị nứt mặt…
Vì vậy mình không khuyến khích mọi người lựa chọn bánh bông lan- gato… để khởi đầu cho sự nghiệp bánh trái của mình.
Có 1 số loại bánh mình nghĩ người mới học làm bánh sẽ rất phù hợp và chưa cần quá nhiều dụng cụ cũng như kiến thức về nguyên liệu:
– Cupcake hay muffin: ở đây mình có 2 loại cupcake từng xuất hiện trong Dili house: chocolate cupcake(có thể thay lượng bột cacao bằng 1 lượng gồm ½ trà xanh bột và ½ bột đa dụng) và vanilla cupcake là 2 mùi vị cơ bản nhất. Đây là 2 công thức mình rất ưng ý vì bánh ra lò mềm, ẩm, thơm không đặc và nặng, cốt bánh vẫn đủ cứng cáp để có thể đặt các loại kẹo trang trí lên đó. Mình không giới thiệu red velvet vì bánh có vẻ hơi đặc hơn so với 2 loại này thì khẩu vị người Việt Nam minh không thích lắm
Bài viết tổng hợp về các lưu ý khi làm cupcake
https://dilihouse.wordpress.com/2014/03/07/tong-ket-ve-cupcake/
Công thức vanilla cupcake
https://dilihouse.wordpress.com/2014/03/16/vanilla-cupcake-cong-thuc-cupcake-don-gian/IMG_3741
Công thức chocolate cupcake
https://dilihouse.wordpress.com/2013/10/17/halloween-cupcake/

Dili house- Halloween cupcake
Muffin mặn vị tiêu:
https://dilihouse.wordpress.com/2013/06/18/muffin-thit-xong-khoi-va-cac-loai-dau/

Dilihouse- Muffin tiht xong khoi 1
– Cookies: với loại cookies này, cách làm rất dễ
Cookies bơ hạt điều, nho khô cookies giòn:
https://dilihouse.wordpress.com/2014/01/09/banh-quy-bo-hat-dieu-nho-kho/

DiLi house- banh quy hat dieu 1L
Cookies trà xanh:

https://dilihouse.wordpress.com/2013/12/28/banh-quy-tra-xanh/

DiLi house- banh quy tra xanh 1L
Biscotti: bánh quy Ý với các loại hạt và quả khô, bánh trữ được rất lâu
https://dilihouse.wordpress.com/2013/12/24/biscotti-hat-qua-va-mut/

DiLi house- biscotti 1L
Bánh dừa sợi giòn tan
https://dilihouse.wordpress.com/2014/01/08/cach-lam-banh-quy-dua-gion-coconut-meringue/

DiLi house- banh num dua 1L
Bánh lưỡi mèo
https://dilihouse.wordpress.com/2013/11/17/banh-luo%CC%83i-meo-cats-tongue/

DiLi house- cat tounge 1L
Công thức tuiles:
https://dilihouse.wordpress.com/2012/11/09/cong-thuc-tuiles-lam-qua-tang/

 

DiLi house- Tuiles 1L
– Các loại bánh không cần nướng hoặc tráng miệng như mousse, panna cotta, flan, rau câu, jelly…
Công thức của panna cotta và jelly tr2 xanh
https://dilihouse.wordpress.com/2013/11/23/classic-panna-cotta-with-green-tea-jelly-panna-cotta-co%CC%89-die%CC%89n-voi-jelly-tra-xanh/

DiLi house- classic panna cotta 1L
https://dilihouse.wordpress.com/2013/11/21/classic-chocolate-panna-cotta
Công thức của mousse trà xanh
https://dilihouse.wordpress.com/2013/07/26/mousse-tra-xah-green-tea-mousse/

DiLi house- green tea mousse
Công thức của flan cacao
https://dilihouse.wordpress.com/2013/01/12/flan-cacao-va-tiec-mung-ket-thuc-doi-sinh-vien/

WP_20130110_008

Cake pop:

diLi house- cakepops 1L
– Một số loại bánh Việt Nam dễ như bánh hạnh nhân, phục linh…
Công thức của bánh hạnh nhân hạt điều
https://dilihouse.wordpress.com/2012/10/30/banh-hanh-nhan-xua/

DSC03719
Công thức của bánh phục linh
https://dilihouse.wordpress.com/2013/03/23/banh-phuc-linh-vietnamese-melting-cakes-with-coconut-juice/

IMG_2093Phần 2: Dành cho người mới- phần 1- Các dụng cụ cơ bản nên có và tận dụng đồ dùng gia đình.

Leave a Reply

